Chào mừng bạn đến với Thuốc Quý Trong Vường | Sàn Đông Dược , hãy đăng ký kênh để nhận các video mới   Click to listen highlighted text! Chào mừng bạn đến với Thuốc Quý Trong Vường | Sàn Đông Dược , hãy đăng ký kênh để nhận các video mới Powered By DVMS co.,ltd

Ma hoàng

Chuyên mục: Đông Dược (Thuốc Nam, Thuốc Bắc)
Ma hoàng
Xem chi tiết ở phần dưới
Mô tả chi tiết

A. Mô tả cây 

  • Thảo ma hoàng-Ephedra sinica-là một cây mọc thẳng đứng cao chừng 30-70cm, thân có nhiều đốt, mỗi đốt dài chừng 3-6cm, trên có rãnh dọc. Lá mọc đối hay mọc vòng từng 3 lá một, thoái hoá thành vẩy nhỏ, phía dưới lá màu hồng nâu, phía trên màu tro trắng, đầu lá nhọn và cong, hoa đực hoa cái khác cành, cành hoa đực nhiều hoa hơn (4-5 đôi), quả thịt, màu đỏ giống như quả nho. Vì cây lại hay mọc ở bờ biển cho nên châu Âu gọi ma hoàng là loại nho biển (Raisin de mer). Hạt hơi thò ra. 
  • Mộc tặc ma hoàng-Ephedra equisetina-cũng là một cây nhỏ mọc thẳng đứng, cao tới 2m, cành cứng hơn, màu xanh xám hay hơi có phấn trắng, đốt ngắn hơn, thường chỉ dài 1-3cm, lá dài 2mm, màu tía. Hoa đực và hoa cái khác cành, quả hình cầu, hạt không thò ra như thảo ma hoàng. 
  • Như vậy chỉ căn cứ vào chiều dài của đốt ta cũng có thể phân biệt hai loài ma hoàng: Thảo ma hoàng có đốt dài hơn (3-6cm), hạt thò ra, còn mộc tặc ma hoàng đốt ngắn hơn (1-3cm), hạt không thò ra. 
  • Tuy nhiên cũng cần nhớ rằng loài trung ma hoàng Ephedra intermedia cũng có đốt dài như thảo ma hoàng, nhưng đường kính cành trung ma hoàng thường hơn 2mm, còn đường kính thảo ma hoàng chỉ khoảng l,5-2mm. 

B. Phân bố, thu hái và chế biến 

  • Như trên đã nói, ma hoàng chưa thấy ở nước ta, số lượng ta dùng hiện nay đều nhập của Trung Quốc. Đối với thế giới, ma hoàng Trung Quốc cũng được coi là tốt nhất, vì nhiều hoạt chất. Tại Trung Quốc, ma hoàng có nhiều ở Hoa Bắc, Tây Bắc, chủ yếu là mọc hoang. Ma hoàng dùng trong nước và xuất cảng, loài phổ biến nhất là thảo ma hoàng, rồi đến mộc tặc ma hoàng, thường bán hai thứ lẫn lộn, loài trung ma hoàng thường chỉ tiêu thụ trong nước tại nơi có cây, ít khi bán đi nơi khác. 
  • Thu hái ma hoàng vào mùa thu, trong khi nghiên cứu định lượng hoạt chất, người ta cũng thấy vào mùa thu, hoạt chất đạt tới 100% thì vào mùa xuân hoạt chất chỉ còn 25-30%, nếu chậm thu hoạch vào mùa đông, hoạt chất còn có 50%. Trong bộ sách thuốc cổ nhất của Trung Quốc (Thán nông bản thảo), người ta cũng đã quy định ma hoàng phải hái vào tiết lập thu, khi thân còn hơi xanh, bỏ các mấu và quả. Khoa học hiện nay đã chứng minh kinh nghiệm đó là đúng. Đốt và quả chứa rất ít ancaloit, nếu đợi cây già, ngã màu nâu thì vị thuốc hết hiệu lực, chỉ dùng cho trâu bò ăn mà thôi. 

C. Thành phần hoá học 

  • Trước đây ma hoàng chỉ là một vị thuốc kinh nghiệm lâu đời của đông y, vào những năm 1885 và 1887 hai nhà bác học Nhật Bản là Nagai và Hamanashi chiết được từ vị ma hoàng ra chất ancaloit gọi là ephedrin. Từ đó ma hoàng được dùng cả trong tây y. Nhưng dần dần, người ta thấy là tuỳ theo nguồn gốc ma hoàng, hoạt chất thay đổi, tỷ lệ hoạt chất cũng thay đổi. Trong ma hoàng người ta đã chiết được những hoạt chất chủ yếu sau đây: Ephedrin hay 1. ephedrin C10H15NO, d. pseudoephedrin C10H15NO, 1 .N metyl ephedrin C11H17NO, d. N. metyl ephedrin C11H17NO L. nor ephedrin C9H13NO, d. nor- ephedrin C9H3NO. 
  • Trong tất cả những hoạt chất kể trên, ephedrin có tác dụng hơn cả, tỷ lệ vào mùa thu cao hơn, có thể đạt tới 1,3%, sau đến d. pseudo ephedrin chừng 0,20%, những hoạt chất khác đều ở những tỷ lệ rất thấp. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu tỷ lệ ancaloit toàn phần trong một số loài ma hoàng thường gặp, đồng thời tỷ lệ của chất ephedrin hay 1. ephedrin trong đó 
  • Dược điển Trung Quốc có quy định vị ma hoàng dùng làm thuốc phải chứa ít nhất 0,8% ancaloit toàn phần, độ tro không được quá 9%. 
  • Ngoài các chất kể trên, năm 1934 Triệu Thừa Hà và Mai Bân Phu (Trung Hoa y học tạp chí, 20: 697) đã chiết được từ thảo ma hoàng một chất gọi là ephedin C8H18N2 O3, độ chảy 76-87° 
  • Loài ma hoàng Tỷ lệ ancaloit toàn phần Tỷ lệ ephedrin
  • E. sinica 1.315% 80-85%
  • E. equisetina 1.754% 85-90%
  • E. intermedia 1.155% 40-46%
  • E. gerardiana 1.65-1.70% 70-80%

D. Tác dụng dược lý 

  • Tác dụng dược lý của ma hoàng chủ yếu là tác dụng dược lý của chất ephedrin hay 1. ephedrin. Xem công thức của ephedrin chúng ta thấy khá giống công thức của adrenalin. Do đó ta thấy tác dụng của ephedrin gần giống tác dụng của adrenalin, tuy có yếu hơn, nhưng thường lâu hơn. Sau đây là một số tác dụng chính: 
  • 1. Tác dụng giống thần kinh giao cảm. Ephedrin có tác dụng làm giãn phế quản, rất thích hợp cho những trường hợp do phế quản co mà thở khó khăn, đối với cơ trơn của ruột và dạ dày, ephedrin có tác dụng ức chế (giảm) nhu động, ephedrin có tác dụng kích thích cơ tim và làm co nhỏ mạch máu ngoại vi, làm cho tim đập nhanh hơn, huyết áp tăng cao và kéo dài, khi trúng độc hoặc nhỏ vào mắt thì làm giãn đồng tử, ephedrin còn làm lượng huyết đường tăng cao, chuyển hoá tăng, co nhỏ lá lách làm tăng lượng hồng huyết cầu. 
  • 2. Kích thích thần kinh trung ương. Ephedrin có tác dụng hưng phấn vỏ đại não làm cho tinh thần phấn chấn, giảm ngắn tác dụng gây ngủ của thuốc ngủ, hưng phấn trung khu hô hấp. 
  • 3. Tác dụng miễn dịch nhanh (tachyphylaxie). Nếu dùng ma hoàng hay ephedrin liên tục thì chóng có hiện tượng mọi tác dụng nói trên kém đi rất mau (đối với adrenalin không có hiện tượng này), về cơ chế tác dụng của ephedrin, hiện nay ý kiến chưa thống nhất: có tác giả cho rằng do ephedrin có cấu tạo giống như adrenalin cho nên ephedrin có tác dụng trực tiếp trên các cơ quan như adrenalin, nhưng một số tác giả (Gaddum và Kwiatkowski, 1938; Blaschko, 1952) lại cho rằng ephedrin có tác dụng gián tiếp bằng cách bảo vệ chất adrenalin trong cơ thể khỏi bị phá huỷ bởi men monoaminoxydaza, tuy nhiên giả thuyết của các tác giả này chưa được chứng minh đầy đủ bằng thực nghiệm cho nên còn phải nghiên cứu sâu hơn nữa. 
  • Tác dụng gây ra mồ hôi. Trên lâm sàng ma hoàng gây ra mồ hôi rõ rệt nhưng tác dụng này chưa được chứng minh và giải thích thích đáng bằng thực nghiệm. Còn cần nghiên cứu nữa. 
  • Ngoài ra ma hoàng và ephedrin còn có tác dụng thông tiểu tiện, kích thích bài tiết nước giải, bài tiết dịch vị. 
  • Tác dụng của ephedin, lại ngược lại với tác dụng của ephedrin, Theo báo cáo của Trần Khắc Khôi (1935, Chinese M. physiol., 9: 17-20) thì ephedin làm hạ huyết áp, tăng sự co bóp của tử cung chuột bạch, tăng nhu động ruột của thỏ, hơi kích thích hô hấp. 
  • Tác dụng dược ỉý của rễ ma hoàng. Theo sự nghiên cứu của các tác giả Nhật Bản (Lưu Mễ Đạt Phu, Mộc Thôn Hùng Tứ Lang, Hoà hán dược dụng thực vật, 424, 1940), thì tác dụng dược lý của rễ ma hoàng hoàn toàn ngược lại với tác dụng của cành và thân ma hoàng nếu dùng cao lỏng rễ ma hoàng tiêm vào động vật thì thấy huyết áp giảm xuống, mạch máu ngoại vi giãn ra, hô hấp tăng nhanh. 

E. Công dụng và liều dùng 

  • Ma hoàng được dùng trong cả đông y và tây y. Tây y chủ yếu dùng chất ephedrin chiết xuất từ ma hoàng, đông y chỉ dùng toàn cành phơi khô. 
  • Đông y dùng ma hoàng làm thuốc ra mồ hôi, lợí tiểu tiện, chữa ho, trừ đờm, dùng trong bệnh ho lâu năm, viêm khí quản, hen suyễn, đau khớp xương. Tính chất của ma hoàng theo các tài liệu cổ như sau: Vị cay đắng, tính ôn, vào 4 kinh tâm, phế, bằng quang và đại trường, không độc, có khả năng khai thấu lý, ra mồ hôi, lợi tiểu tiện, làm thuốc chữa lỵ long đờm, dùng chữa trúng phong, thương hàn, nhức đầu, chữa ho, phá tích tụ, chữa chứng hay ngủ, tiêu xích ban độc, nhưng không nên uống nhiều sợ người hư hao. 
  • Phàm những người khí hư, tự ra mồ hôi (mồ hôi trộm), phổi nóng khó thở thì không dùng được. 
  • Liều dùng hàng ngày: Ngày uống 5-10g dưới hình thức thuốc sắc, thường phối hợp với nhiều vị thuốc khác. 
  • Tây y dùng ephedrin dưới dạng muối clohydrat hay sunfat, dùng riêng hay phối hợp với aspirin, cafein, papaverin. Liều dùng hàng ngày là 0,05 đến 0,15g để chữa hen (bắt đầu dùng liều 0,02g, tăng dần tới liều 0,12 và 0,15g). Có khi dùng ephedrin làm thuốc nhỏ mũi chữa sổ mũi (dung dịch 3% trong nước, mỗi lần nhỏ 1,2 giọt dung dịch này) 
  • Cần chú ý là trong đông y người ta phân biệt cành và rễ. Tác dụng cành đã giới thiệu ở trên. Theo đông y rễ ma hoàng (ma hoàng căn) và đốt ma hoàng (ma hoàng tiết) có tác dụng ngược lại, làm giảm mồ hôi, dùng trong những bệnh mồ hôi trộm, đẻ xong người yếu mồ hôi ra nhiều. 

F. Đơn thuốc có ma hoàng dùng trong đông y

  • 1.Chữa viêm khí quản, hen suyễn, cảm mạo:
  • Ma hoàng thang (bài thuốc của Trương Trọng Cảnh), ma hoàng 8g, quế chi 6g, hạnh nhân 8g, cam thảo 4g, nước 600ml, sắc còn 200ml chia 3 lần uống trong ngày. 
  • 2.Đơn thuốc khác chữa hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, lao:
  • Ma hoàng 5g, tế tân 3g, Bán hạ 2g, Ngũ vị tử 1g, nước 600ml, sắc còn 200ml, chia 3 lần uống trong ngày.

 

 

Bằng cách đăng ký kênh và chia sẻ bài, bạn đã cùng Thuốc Quý Trong Vườn chia sẻ những điều hữu ích, giúp mọi người sống khỏe và bình an >>

Bằng cách đăng ký kênh và chia sẻ bài, bạn đã cùng Thuốc Quý Trong Vườn chia sẻ những điều hữu ích, giúp mọi người sống khỏe và bình an >>

100 Lời Dạy Về Cách Chăm Sóc Sức Khỏe Của Vị Lương Y Hơn 100 Tuổi.

Bằng cách đăng ký kênh và chia sẻ bài, bạn đã cùng Thuốc Quý Trong Vườn chia sẻ những điều hữu ích, giúp mọi người sống khỏe và bình an >>

Mật Ong Hoa Cafe Hữu Cơ

MẬT ONG HOA CAFE HỮU CƠ từ vùng cafe nổi tiếng Đắk Lắk. Hội tụ những tinh túy của núi rừng cao nguyên núi lửa Tây Nguyên, vì vậy Mật Ong cafe nơi đây rất tốt cho sức khỏe. MẬT ONG HOA CAFE HỮU CƠ không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn, nó còn là món quà tặng ý nghĩa và thiết thực nhất và mang lại Sức khỏe & Bình an & May mắn cho người nhận và người dùng.

Hạt Tiêu Hữu Cơ

HẠT TIÊU HỮU CƠ không chỉ là gia vị, nó còn là món quà ý nghĩa khi đi xa về gần, món quà tặng ý nghĩa và thiết thực nhất. HẠT TIÊU HỮU CƠ hấp thu những tinh túy của vùng đất linh thiên núi Chứa Chan, mang lại Sức khỏe & Bình an & May mắn cho người nhận và người dùng.

Glucose Meter: Kiểm soát đường huyết bằng điện thoại và máy tính bảng dễ dàng và an toàn.

1. Kiểm tra tình trạng đường huyết.
2. Ghi lại và theo dõi tình trạng đường huyết qua các lần đo. Xem dạng danh sách hoặc dạng biểu đồ trực quan.
3. Kiểm tra chỉ số đường huyết trong thực phẩm hàng ngày...

Ứng dụng của chúng tôi hoàn toàn miễn phí, chạy offline hoặc online, trên ứng dụng chỉ có banner quảng cáo của Google. Chúng tôi không thu thập dữ liệu người dùng, không cài cắm các phần mềm độc hại, không gây tốn pin,...

Cài đặt ứng dụng và sử dụng miễn phí, an toàn khi sử dụng trên Google Play TẠI ĐÂY >>. Hoặc qua mã QRCODE sau. Quý khách nhớ rate và chia sẻ ứng dụng hữu ích này đến những người xung quanh nhé! Cảm ơn!

Glucose Meter

Hoặc cài bằng file APK tại đây >>

Website: http://glucosemeter.dvms.vn | Fanpage: https://www.facebook.com/glucosemeter.DVMS

Happy Life: Kiểm Tra Tình Trạng Sức Khỏe, Kiểm Tra Thể Trạng, Dự Đoán Ngày Sinh, Dự Đoán Con Trai hay Con Gái... dễ dàng bằng điện thoại và mấy tính bảng

1. BMI (Body Mass Index) chính là chỉ số cơ thể được các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị béo phì, thừa cân hay quá gầy hay không. Thông thường, người ta dùng để tính toán mức độ béo phì.

2. WHR Tỉ số bụng mông là tỉ số giữa vòng bụng (eo) và vòng mông của bạn. Dùng phương pháp này, có thể biết được mỡ của bạn chủ yếu tập trung ở bụng hay ở mông. Dùng thước vải bao quanh thắt lưng qua rốn để đo được vòng bụng, bao quanh mông ở nơi to nhất để đo vòng mông. Nếu trị số WHR của người đàn ông lớn hơn 1,0 và WHR của người đàn bà lớn hơn 0,8, có nghĩa là nguy cơ mắc bệnh cua người ấy tăng lên.

3. Dự đoán ngày sinh con.
4. Dự đoán sinh con trai hay con gái.
5. và nhiều tính năng khác sẽ được cập nhật trong các phiên bản tiếp theo...

Ứng dụng của chúng tôi hoàn toàn miễn phí, chạy offline hoặc online, trên ứng dụng chỉ có banner quảng cáo của Google. Chúng tôi không thu thập dữ liệu người dùng, không cài cắm các phần mềm độc hại, không gây tốn pin,...

Cài đặt ứng dụng và sử dụng miễn phí, an toàn khi sử dụng trên Google Play TẠI ĐÂY >>. Hoặc qua mã QRCODE sau. Quý khách nhớ rate và chia sẻ ứng dụng hữu ích này đến những người xung quanh nhé! Cảm ơn!

Happy Life

Hoặc cài bằng file APK tại đây >>

Website: http://happylife.dvms.vn | Fanpage: https://www.facebook.com/Happylife.DVMS

Click to listen highlighted text! Powered By DVMS co.,ltd