Chào mừng bạn đến với Thuốc Quý Trong Vường | Sàn Đông Dược , hãy đăng ký kênh để nhận các video mới   Click to listen highlighted text! Chào mừng bạn đến với Thuốc Quý Trong Vường | Sàn Đông Dược , hãy đăng ký kênh để nhận các video mới Powered By DVMS co.,ltd
Kính mời quý khách like fanpage ủng hộ Thuốc Quý Trong Vườn !

Tra cứu thuốc nam, thuốc bắc, bệnh lý

Cúc hoa

Cúc hoa
Xem chi tiết ở phần dưới
Mô tả chi tiết

 

  • Tên khác: cam cúc hoa, bạch cúc hoa, cúc hoa trắng, cúc điểm vàng, hoàng cúc.
  • Tên khoa học: Chrysanthemum sinense Sabine, [Chrysanthemum morifolium Ramat Chrysanthemum indicum Lour, (non L.)
  • Thuộc họ: Cúc - Asteraceae (Compositae).
  • Cúc hoa (Flos Chrysanthemi) là hoa cúc phơi hay sấy khô. Nguời ta còn dùng cá hoa của cây cúc hoa vàng hay dã cúc, kim cúc, cúc riềng vàng Chrysanthemum indicum L. (Chrysanthemum procumbens Lour.) cùng họ.
  • Cúc là cùng tận: tháng 9 hoa cúc nở sau cùng. cuc hoa

A. Mô tả cây

  • Chrvsanihcmum sinense là một cây sống hai năm hay sống dai, thân mọc thẳng đứng, có thể cao 0,5-l,4m, toàn thân có lông trắng mềm. Lá mọc so le, cuống dài l-2,5cm, có lông trắng, phiến lá hình trứng hay hơi thuôn hai đầu tù, dài 3,5-5cm, rộng 3-4cm, chia (hành 3-5 thuỳ mép có răng cưa và lượn sóng, mặt dưới nhiều lông màu trắng mốc. Cụm hoa hình đầu, màu trắng hay hơi tía ở phía ngoài, vàng ở giữa, mọc ở đầu cành hay kẽ lá.
  • Cây cúc hoa vànạ-Chrysanthemum indicum là một cây mọc thẳng đứng cao chừng
  • 90cm. Phiến lá hình 3 cạnh tròn, thuỳ xẻ sâu. Cụm hoa hình cầu, đườmg kính nhỏ hơn loài hoa cúc nói trên, thường chỉ độ từ 1 -1,5cm (loài trên đo được 2,5-5cm). Hoa trong và ngoài đều màu vàng .

B. Phân bố, trồng thu hái và chế biến

  • Cây cúc hoa được trồng nhiều ở ta để lấy hoa làm thuốc hay ướp chè, nấu rượu. Nhiều nhất ở các làng Nghĩa Trai (Hưng Yên), Nhật Tân (Hà Nội) và Tế Tiêu (Hà Tây).
  • Trồng bằng mẩu thân, dài chừng 20cm. Mùa trồng tốt nhất là các tháng 5-6. Sau 4-5 tháng bắt đầu thu hoạch (trồng cuối tháng 5 thu hoạch tháng 9, trồng trong tháng 6 thu hoạch tháng 10-11). Có thể trồng ngay từ tháng 3, đến tháng 6 phát trụi bằng đi, sau đó cây lại nảy mầm, tháng 10 thu hoạch hoa nhiều và tốt hơn.
  • Thu hoạch hoa bắt đầu tháng 9 hay tháng 10. Tuỳ theo sự chăm sóc, thu hoạch được nhiều hay ít đợt. Làng Nhật Tân do tưới bằng khô dầu, nên thu hoạch được nhiều đợt từ lứa đầu thu hoạch vào tháng 9 đến tháng 3 năm sau là lứa cuối cùng có thể háí tới 7 đợt. Làng Nghĩa Trai bón bằng phân trâu bò nên chỉ thu hoạch có 4 đợt. Lứa thu hoạch đầu và cuối thường kém.
  • Hiệu suất cúc trồng vườn là 2 tấn khô, một hecta, cúc ruộng là 850kg hoa khô một hecta. Sau khi thu hoạch lứa cuối cùng, người ta cuốc từng bụi thu vào một góc vườn, không để giống ở ruộng hay ở vườn. Vì cây cúc vàng hiệu suất cao hơn cho nên hiện nay người ta thường hay trồng loại cúc vàng. Hiệu suất cúc trắng chỉ bằng 1/3 cúc vàng.
  • Hái hoa về, đem quây cót rồi sấy diêm sinh độ 2-3 giờ, thấy hoa chín mềm là được (nếu hoa còn sống sẽ hỏng). Sau khi sấy diêm sinh, đem nén, trên đè càng nặng càng tốt. Nén độ 1 đêm thấy nước chảy ra đen là được, đem phơi độ 3-4 nắng nữa mới đuợc. Nếu trời râm thì đêm phải sấy diêm sinh. Cứ 5-6kg hoa tươi cho 1kg khô.

C. Thành phần hoá học

  • Trong cúc hoa có các chất ađenin, cholin, stachyđrin, vitamin A và tinh dầu. sắc tố của hoa là cryzamemin (chrysanthemin) C21H20O14. Khi thuỷ phân sẽ được glucoa và xyanidin (cyani- din) C15H11O6.

D. Công dụng và liều dùng:

  • Theo tài liệu cổ hoa cúc trắng có vị ngọt, đắng, tính hơi hàn, cúc hoa vàng có vị đắng cay, tính ôn, vào 3 kinh phế, can và thận. Có tác dụng tán phong thấp, thanh đầu, mục, giảng hoả, giải độc. Dùng chữa phong mà sinh hoa mắt, nhức đầu, mắt đỏ đau, nhiều nước mắt, đinh nhọt.
  • Hiện nay cúc hoa được dùng trong nhân dân làm thuốc chữa các chứng nhức đầu, đau mắt, chảy nước mắt, cao huyết áp, sốt.
  • Liều dùng 9-15g đưới dạng thuốc sắc, dùng riêng hay phối hợp với các vị thuốc khác.
  • Dùng ngoài rửa, đắp mụn nhọt.
  • Còn dùng để ướp chè hay ngâm rượu uống.
  • Đơn thuốc có cúc hoa
  • Tang cúc ẩm chữa ho và sốt, cảm mạo.
  • Tang diệp, cúc hoa, mỗi vị 6 g, liên kiều, bạc hà, cam thảo, cát cánh, mỗi vị 4g, nước 600ml. Sắc còn 200ml, chia 3 lần uống trong ngày.
  • Cúc hoa trà điều tán chữa chóng mặt, hoa mắt, mắt đỏ, mũi tắc: Cúc hoa, xuyên khung, kinh giới, bạc hà, phòng phong, khương hoạt, hương phụ, cam thảo, bạch chỉ, tế tân, khương tàm. Các vị bằng nhau, trộn đều, tán nhỏ. Sau bữa cơm dùng nước chè chiêu thuốc, mỗi lần 4- 6g bột này.

 

 

Bằng cách đăng ký kênh và chia sẻ bài, bạn đã cùng Thuốc Quý Trong Vườn chia sẻ những điều hữu ích, giúp mọi người sống khỏe và bình an >>

Bằng cách đăng ký kênh và chia sẻ bài, bạn đã cùng Thuốc Quý Trong Vườn chia sẻ những điều hữu ích, giúp mọi người sống khỏe và bình an >>

100 Lời Dạy Về Cách Chăm Sóc Sức Khỏe Của Vị Lương Y Hơn 100 Tuổi.

Bằng cách đăng ký kênh và chia sẻ bài, bạn đã cùng Thuốc Quý Trong Vườn chia sẻ những điều hữu ích, giúp mọi người sống khỏe và bình an >>

Mật Ong Hoa Cafe Hữu Cơ

MẬT ONG HOA CAFE HỮU CƠ từ vùng cafe nổi tiếng Đắk Lắk. Hội tụ những tinh túy của núi rừng cao nguyên núi lửa Tây Nguyên, vì vậy Mật Ong cafe nơi đây rất tốt cho sức khỏe. MẬT ONG HOA CAFE HỮU CƠ không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn, nó còn là món quà tặng ý nghĩa và thiết thực nhất và mang lại Sức khỏe & Bình an & May mắn cho người nhận và người dùng.

Hạt Tiêu Hữu Cơ

HẠT TIÊU HỮU CƠ không chỉ là gia vị, nó còn là món quà ý nghĩa khi đi xa về gần, món quà tặng ý nghĩa và thiết thực nhất. HẠT TIÊU HỮU CƠ hấp thu những tinh túy của vùng đất linh thiên núi Chứa Chan, mang lại Sức khỏe & Bình an & May mắn cho người nhận và người dùng.

Glucose Meter: Kiểm soát đường huyết bằng điện thoại và máy tính bảng dễ dàng và an toàn.

1. Kiểm tra tình trạng đường huyết.
2. Ghi lại và theo dõi tình trạng đường huyết qua các lần đo. Xem dạng danh sách hoặc dạng biểu đồ trực quan.
3. Kiểm tra chỉ số đường huyết trong thực phẩm hàng ngày...

Ứng dụng của chúng tôi hoàn toàn miễn phí, chạy offline hoặc online, trên ứng dụng chỉ có banner quảng cáo của Google. Chúng tôi không thu thập dữ liệu người dùng, không cài cắm các phần mềm độc hại, không gây tốn pin,...

Cài đặt ứng dụng và sử dụng miễn phí, an toàn khi sử dụng trên Google Play TẠI ĐÂY >>. Hoặc qua mã QRCODE sau. Quý khách nhớ rate và chia sẻ ứng dụng hữu ích này đến những người xung quanh nhé! Cảm ơn!

Glucose Meter

Hoặc cài bằng file APK tại đây >>

Website: http://glucosemeter.dvms.vn | Fanpage: https://www.facebook.com/glucosemeter.DVMS

Happy Life: Kiểm Tra Tình Trạng Sức Khỏe, Kiểm Tra Thể Trạng, Dự Đoán Ngày Sinh, Dự Đoán Con Trai hay Con Gái... dễ dàng bằng điện thoại và mấy tính bảng

1. BMI (Body Mass Index) chính là chỉ số cơ thể được các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị béo phì, thừa cân hay quá gầy hay không. Thông thường, người ta dùng để tính toán mức độ béo phì.

2. WHR Tỉ số bụng mông là tỉ số giữa vòng bụng (eo) và vòng mông của bạn. Dùng phương pháp này, có thể biết được mỡ của bạn chủ yếu tập trung ở bụng hay ở mông. Dùng thước vải bao quanh thắt lưng qua rốn để đo được vòng bụng, bao quanh mông ở nơi to nhất để đo vòng mông. Nếu trị số WHR của người đàn ông lớn hơn 1,0 và WHR của người đàn bà lớn hơn 0,8, có nghĩa là nguy cơ mắc bệnh cua người ấy tăng lên.

3. Dự đoán ngày sinh con.
4. Dự đoán sinh con trai hay con gái.
5. và nhiều tính năng khác sẽ được cập nhật trong các phiên bản tiếp theo...

Ứng dụng của chúng tôi hoàn toàn miễn phí, chạy offline hoặc online, trên ứng dụng chỉ có banner quảng cáo của Google. Chúng tôi không thu thập dữ liệu người dùng, không cài cắm các phần mềm độc hại, không gây tốn pin,...

Cài đặt ứng dụng và sử dụng miễn phí, an toàn khi sử dụng trên Google Play TẠI ĐÂY >>. Hoặc qua mã QRCODE sau. Quý khách nhớ rate và chia sẻ ứng dụng hữu ích này đến những người xung quanh nhé! Cảm ơn!

Happy Life

Hoặc cài bằng file APK tại đây >>

Website: http://happylife.dvms.vn | Fanpage: https://www.facebook.com/Happylife.DVMS

Thực phẩm hữu cơ

Không tìm thấy Feed

Tiktok channel

Click to listen highlighted text! Powered By DVMS co.,ltd